Thursday, July 31, 2008

‘DFM’ รถจีนบุกตลาดไทย 2.79 แสนบ.บวกNGV

 
    เปิดตัวน้องใหม่ตลาดรถไทย "DFM" แบรนด์รถยนต์จากจีนในกลุ่ม "ตงฟง มอเตอร์ส" ภายใต้การทำตลาดของเครือข่ายกลุ่ม "ยูเนี่ยนแสงทองฯ" ผู้ค้าอะไหล่รถยนต์รายใหญ่ในไทย และยังมีโรงงานผลิตชิ้นส่วนทั้งในไทยและจีนส่งออกทั่วโลก เผยแผนเปิดตัวขายเป็นทางการ ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2008 ประเดิม 4 รุ่น ทั้งปิกอัพขนาดเล็ก มินิแวน และรถขนของอเนกประสงค์ เคาะราคา 2.79-4.39 แสนบาท พร้อมติดตั้งระบบเชื้อเพลิง NGV มาตรฐานโรงงานฟรี งานนี้หวังชิงยอดขายจากแบรนด์ดังแดนปลาดิบ "ซูซูกิ แครี่" เมินประกบ "หวู่หลิง" รถยนต์จากจีนเช่นเดียวกัน และประกาศทุ่มงบ 400-500 ล้านบาท เปิดโชว์รูมและศูนย์บริการ 4 มุมเมือง และสต็อกอะไหล่ 10% ของมูลค่ารถ รองรับนโยบายเน้นการบริการเป็นหัวใจหลัก ยิ้มผลตอบรับจากผู้บริโภคชาวไทยดีเกินคาด หลังแอบไปออกงานมั่นใจไทยแลนด์ 7 วัน กวาดยอดจองไปกว่า 100 คัน ทำให้มั่นใจสิ้นปีทะลุ 1,000 คัน ฟุ้งภายใน 5 ปี ขอแชร์ในตลาดรถยนต์ไทยไม่ต่ำกว่า 5%

       แม้ตลาดรถยนต์ไทยจะกำลังประสบปัญหาวิกฤตพลังงาน แต่ก็ยังถือเป็นตลาดที่มียังแข็งแกร่งมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก ดังนั้นจึงมีรถยนต์แบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาทำตลาดอยู่เสมอ และภายในสิ้นปีนี้ก็จะมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรถยนต์จากประเทศจีน ตามที่ "ผู้จัดการมอเตริ่ง" ได้รายงานไปแล้ว ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2008 ปลายปีนี้ จะมีรถยนต์แบรนด์ใหม่จากจีน เปิดตัวในงานถึง 3 ยี่ห้อ แม้จะยังไม่เปิดเผยชื่อเป็นทางการ นอกจากรายงานข่าวเพียงชื่อกลุ่มผู้ทำตลาดในไทย ได้แก่ กลุ่มสวีเดนมอเตอร์ส และกลุ่มยนตรกิจ คอร์ปอเรชั่น ส่วนอีกกลุ่มยังไม่มีรายงานข่าวว่าเป็นกลุ่มไหนอย่างไร?
       
       แต่ล่าสุดค่อนข้างจะชัดแล้วว่า จะเป็น "กลุ่มยูเนี่ยนแสงทองฯ" ผู้ค้าอะไหล่รถยนต์รายใหญ่ในไทย ที่สยายปีกหันมาทำธุรกิจจำหน่ายรถยนต์ใหม่แบรนด์ "DFM" ซึ่งเป็นรถยนต์จากประเทศจีน ในกลุ่มของ "ตงฟง มอเตอร์ส" ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์รายใหญ่ของจีน ภายใต้การบริหารของบริษัท ดีเอฟเอ็ม มอเตอร์ เซลส์(ประเทศไทย) จำกัด
       


พิทยา ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีเอฟเอ็ม มอเตอร์ เซลส์(ประเทศไทย) จำกัด
       "ตามแผน DFM จะเปิดตัวขายอย่างเป็นทางการปลายปีนี้ ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2008 โดยจะมีการเปิดตัวโชว์รูมและศูนย์บริการ พร้อมแนะนำรถยนต์ที่จะทำตลาดในเดือนกันยายน แต่เมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทางกระทรวงการคลังได้ติดต่อให้ไปช่วยออกงานโชว์รถในงานมหกรรมสร้างความเชื่อมั่นเศรษฐกิจ หรือมั่นใจไทยแลนด์ ที่เมืองทองธานี ทำให้ประชาชนเริ่มรู้จักรถยนต์ DFM บ้างแล้ว และผลจากการออกงานปรากฏว่าได้รับการตอบรับดีมาก มียอดจองเข้ามาแล้วกว่า 100 คัน แม้จะยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการก็ตาม"
       
       พิทยา ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีเอฟเอ็ม มอเตอร์ เซลส์(ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ "ผู้จัดการมอเตอริ่ง" ถึงแผนการก้าวย่างในตลาดรถยนต์ในไทย พร้อมกับกล่าวถึงที่มาของรถยนต์ดังกล่าวว่า DFM แม้จะเป็นรถยนต์จากจีน แต่เป็นรถที่มีไลน์ประกอบได้มาตรฐาน และคุณภาพดี เพราะบริษัทแม่ตงฟง มอเตอร์ส เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ในจีน ที่ผลิตให้ค่ายรถยักษ์ใหญ่ไม่ว่าจะเป็น นิสสัน ซีตรอง และเกีย เป็นต้น
       

       "โดยเฉพาะรถบรรทุก และรถบัส ภายใต้แบรนด์ของตงฟงเอง ถือเป็นผู้ผลิตและมีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับหนึ่งในจีนมานาน และเมื่อ 5-6 ปีที่ผ่านมา ตงฟง มอเตอร์ส ได้ขยายตลาดสู่รถบรรทุกขนาดเล็ก จึงได้ตั้งแผนก Mini Truck ขึ้นมา ผลิตและจำหน่ายรถขนาดเล็ก ซึ่งก็ได้รับการตอบรับดีเช่นกัน ดังนั้นเราจึงเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรฐานการผลิต รวมถึงแบรนด์ DFM เหตุนี้จึงได้ตัดสินใจขอเป็นผู้แทนจำหน่ายในไทยแต่เพียงผู้เดียว"

ปิกอัพเล็ก DFM เครื่องยนต์ 1.1 ลิตร ราคา 2.79 แสนบาท
       "ทั้งนี้รถยนต์ที่จะทำตลาดในไทยเบื้องต้น จะมีด้วยกัน 4 รุ่น คือ ปิกอัพเล็ก DFM เครื่องยนต์ 1.1 ลิตร ราคา 2.79 แสนบาท ปิกอัพดัดแปลงเป็นตู้ห้องเย็น DFM Mini Refrigerated 1.1 ลิตร ราคา 4.39 แสนบาท รถอเนกประสงค์ DFM Mini MPV เครื่องยนต์ 1.1 ลิตร ราคา 3.99 แสนบาท และรถมินิแวน DFM Mini STAR 1.3 ลิตร ราคา 4.39 แสนบาท โดยทั้งหมดมีจุดเด่นกว่ารถทั่วไป ตรงที่ได้ติดตั้งระบบใช้ก๊าซธรรมชาติ NGV จากโรงงานมาให้ฟรี จึงทำให้เป็นรถที่สามารถใช้เชื้อเพลิง 2 ระบบ คือ น้ำมันเบนซิน และ NGV จึงมีความประหยัดพลังงาน และคุ้มค่าในการบรรทุกขนส่ง ในสภาวะราคาน้ำมันแพงเช่นนี้อย่างยิ่ง"
       
       สำหรับเครื่องยนต์ที่ติดตั้งมา ขนาด 1.1 ลิตร รหัส EQ465i เป็นแบบหัวฉีดอิเลคทรอนิค 4 สูบ 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้กำลัง 52.4 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 120 กม./ชม. และอีกรุ่นเครื่องยนต์ขนาด 1.3 ลิตร รหัส EQ474i ให้กำลังสูงสุด 82.3 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 135 กม./ชม. โดยมีเฉพาะเกียร์ธรรมดาเท่านั้น

รถมินิแวน DFM Mini STAR 1.3 ลิตร ราคา 4.39 แสนบาท
       "DFM เป็นรถยนต์ที่การประกอบได้มาตรฐาน คุณภาพดี ราคาคุ้มค่า และใช้งานบรรทุกได้มากถึง 1 ตัน ที่สำคัญยังสนองตอบนโยบายการใช้พลังงาน NGV ของรัฐบาล และถือเป็นเชื้อเพลิงอนาคตของไทย ทำให้ผู้ที่ซื้อรถมีความคุ้มค่า ประหยัด และช่วยลดต้นทุนได้เป็นอย่างดี จึงเหมาะกับการใช้งานอย่างยิ่ง ทำให้ในงานมั่นใจไทยแลนด์เพียงแค่ 7 วัน กลับมียอดจองเข้ามาแล้วกว่า 100 คัน ทำให้เรามั่นใจว่าแบรนด์ DFM จะได้รับการยอมรับ และเชื่อมั่นว่าจนถึงสิ้นปีนี้ จะทำยอดขายได้ถึง 1,000 คัน ตามที่ได้ตกลงไว้กับทางตงฟง มอเตอร์ส" พิทยากล่าวและว่า
       
       "สำหรับคู่แข่งของ DFM เรามองไปที่ปิกอัพขนาดเล็ก ซูซูกิ แครี่ เพราะมีขนาดที่ใกล้เคียงกัน แต่ DFM มีความโดดเด่นกว่าในเรื่องขนาดบรรทุกที่ใหญ่กว่า ที่สำคัญราคาต่ำกว่า และยังรวมติด NGV จากโรงงานมาให้ด้วย ขณะที่แครี่ต้องไปเสียค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง NGV เพิ่มอีก 5-6 หมื่นบาท ส่วนรถยนต์จากจีนอย่างหวู่หลิงไม่ได้มองว่าเป็นคู่แข่ง เนื่องจากมีขนาดที่เล็กกว่าชัดเจน"
       
       อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก DFM เป็นแบรนด์รถยนต์จากจีน แน่นอนความมั่นในจากผู้บริโภคชาวไทยจึงค่อนข้างน้อย ในเรื่องนี้พิทยาเองก็เข้าใจและเห็นว่า "คนไทยค่อนข้างมองรถยนต์ หรือสินค้าจีน ไม่ค่อยมีคุณภาพและกลัวเรื่องการบริการ ทั้งที่สินค้าจีนมีการพัฒนาและผลิตได้คุณภาพมีมาตรฐานส่งขายไปทั่วโลก แต่เราเองก็เข้าใจความรู้สึกของคนไทย เพราะคงเคยเจอกับประสบการณ์สินค้าจากจีนบางยี่ห้อ ที่เข้ามาทำตลาดแล้วไม่รับผิดชอบ ดังนั้นเบื้องต้น DFM จึงมุ่งเน้นไปให้ความสำคัญกับการบริการเป็นสำคัญ ขณะที่ตัวสินค้าเรามั่นใจจุดเด่นอยู่แล้ว"
       
       "จะเห็นว่าเราได้ลงทุนในโชว์รูมและศูนย์บริการ ที่ถนนพหลโยธิน เขตสายไหม ใกล้กับดอนเมือง ไม่แตกต่างจากโชว์รูมและศูนย์บริการของรถยนต์แบรนด์ดังทั่วไป โดยมีช่องซ่อมมากถึง 15 ช่อง และจะขยายพื้นที่ด้านหลังเพิ่มอีกด้วย ส่วนช่างได้รับการสนับสนุนจากตงฟง มอเตอร์ส ส่งทีมช่างมาประจำอยู่ 1 เดือน ช่วยอบรมให้กับทีมช่างไทย และหลังจากนั้นจะมีการกลับมาตรวจสอบและอบรมเป็นระยะ ขณะที่อะไหล่ก็ได้มีการสต็อกไว้อย่างเพียงพอ ทั้งนี้เราได้มีการตกลงชัดเจนกับตงฟง มอเตอร์ส ว่าจะมีการสต็อกอะไหล่จำนวน 10% ของมูลค่ารถยนต์ที่นำเข้ามาจำหน่าย"
       


รถอเนกประสงค์ DFM Mini MPV เครื่องยนต์ 1.1 ลิตร ราคา 3.99 แสนบาท
       พิทยายังย้ำเรื่องการบริการถือเป็นหัวใจหลักของ DFM และยืนยันประสบการณ์ของ DFM ที่มีมายาวนาน โดยตระกูล "ธนาดำรงศักดิ์" เป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายอะไหล่รถยนต์จากจีนรายใหญ่ของไทย ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท ยูเนี่ยนแสงทองพาร์ท เซ็นเตอร์ จำกัด บริหารงานโดยบิดา "แสงอรุณ ธนาดำรงศักดิ์" มานานกว่า 30 ปี และยังมีโรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วนอะไหล่ ทั้งในไทยและเป็นหุ้นส่วนในโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์หลายแห่งในจีนเพื่อส่งออกทั่วโลกด้วย เหตุนี้จึงได้รับความไว้วางใจจากทางตงฟง มอเตอร์ส ว่าเป็นผู้ที่เข้าใจและรู้จักรถยนต์จีนมากที่สุด จึงตัดสินใจเลือกเป็นผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ DFM ในไทยแต่เพียงผู้เดียว
       
       "DFM ให้ความสำคัญกับเรื่องบริการเป็นลำดับแรก ฉะนั้นจึงมีแผนที่จะเปิดโชว์รูมและศูนย์บริการให้ครบ 4 มุมเมือง ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยเราลงทุนเช่นเดียวกับโชว์รูมสำนักงานใหญ่แห่งนี้ คาดจะใช้เงินลงทุนรวม 400-500 ล้านบาท ส่วนตัวแทนจำหน่ายหรือดีลเลอร์ เบื้องต้นจะเน้นหัวเมืองใหญ่ๆ ตามต่างจังหวัดก่อน คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะเปิดได้ประมาณ 13 ราย และทยอยเปิดเพิ่มเรื่อยๆ ในปีถัดไป" ชัชกิต ชูแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีเอฟเอ็ม มอเตอร์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัดกล่าวเสริม
       
           
       


No comments: